Tin Tức

Những nguyên tắc vàng trong dinh dưỡng cho mẹ bầu

Ngày Đăng : 25/12/2019 - 10:13 PM
Chế độ ăn uống hợp lý cho mẹ bầu trong thời gian mang thai cực kì quan trọng bởi nó có liên quan trực tiếp đến sự phát triển của thai nhi. Dinh dưỡng đầy đủ, hợp lý không chỉ khiến cơ thể mẹ khỏe mạnh mà còn giúp bé phát triển toàn diện ngay khi còn trong bụng mẹ.

Chế độ ăn uống hợp lý cho mẹ bầu trong thời gian mang thai cực kì quan trọng bởi nó có liên quan trực tiếp đến sự phát triển của thai nhi. Dinh dưỡng đầy đủ, hợp lý không chỉ khiến cơ thể mẹ khỏe mạnh mà còn giúp bé phát triển toàn diện ngay khi còn trong bụng mẹ. Dưới đây là những nguyên tắc vàng mà mẹ bầu cần biết trong thời gian mang thai.
 

1. Bổ sung các vitamin và khoáng chất trước khi sinh

Đôi lúc, thực đơn ăn uống hàng ngày không cung cấp đủ dinh dưỡng cho mẹ bầu. Vì thế mẹ bầu nên cân nhắc đến lựa chọn bổ sung thêm dưỡng chất từ các loại thực phẩm chức năng cũng như thực phẩm giàu dinh dưỡng như yến sào.

 

 

Trường hợp mẹ bầu ăn chay nghiêm ngặt hay mắc một vài bệnh lý như thiếu máu, tiểu đường hay trước đây đã từng sinh con nhẹ cân, thì nên tham khảo ý kiến tư vấn từ chuyên gia dinh dưỡng để có phương pháp bổ sung dinh dưỡng phù hợp nhất.
 

Tuy nhiên, mẹ bầu nên nhớ kỹ tuyệt đối không sử dụng quá liều bất cứ loại thuốc bổ hay thực phẩm dinh dưỡng nào. Tốt nhất, mẹ có thể hỏi ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng để đảm bảo an toàn cho cả mẹ và bé.
 

2. Điều chỉnh lại chế độ ăn uống hàng ngày

Khi mang thai, dinh dưỡng mẹ nạp vào không chỉ để bồi bổ cơ thể mà còn dành cho sự phát triển toàn diện của thai nhi. Do đó, trong suốt thai kỳ, mẹ bầu cần bổ sung thêm nhiều protein, vitamin các khoáng chất như sắt, axit folic và đặc biệt là canxi, mẹ bầu cũng có thể dùng thêm yến sào để cung cấp thêm dinh dưỡng. Các mẹ nên chú ý điều chỉnh ngay nếu chế độ ăn uống hiện tại không đáp ứng đủ nhu cầu dinh dưỡng như trên.

 

Dù thế, bổ sung thêm nhiều dinh dưỡng cho mẹ bầu không có nghĩa là các mẹ phải ăn nhiều hơn. Trong 3 tháng đầu thai kỳ nếu mẹ đã có trọng lượng lý tưởng thì không cần nạp thêm calo. Đến 3 tháng kế tiếp, mẹ cần nạp thêm 300 calo/ngày. Trong 3 tháng cuối kì, mẹ cần tăng lên 450 calo/ngày. Trường hợp mẹ bị thiếu hoặc thừa cân thì cần nạp nhiều hoặc ít hơn lượng phía trên tuy nhiên cụ thể còn phụ thuộc vào mục tiêu tăng cân của mẹ bầu. Nhưng nên nhớ, không phải cứ ăn nhiều là tốt, mà phải ăn đủ chất.
 

3. Không nên ăn kiêng khi mang thai

Nhiều mẹ do sợ tăng cân mà cố gắng kiêng khem để “giữ dáng”. Tuy nhiên, điều nay là hoàn toàn sai lầm. Khi mang thai, mẹ bầu cần ăn nhiều để bổ sung đầy đủ dinh dưỡng cần thiết để nuôi dưỡng cơ thể mẹ và thai nhi. Việc tăng cân chính là một dấu hiệu khả quan cho thấy thai kỳ khỏe mạnh. Ăn uống kiêng khem trong suốt thời gian mang bầu không chỉ đơn giản khiến mẹ giảm cân mà còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ khác như thiếu axit folic, sắt, vitamin và một vài khoáng chất cần thiết khác ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển cũng như sức khỏe của thai nhi.

 

4. Tăng cân dần dần

Khi mang thai, tăng cân hợp lý là yếu tố quan trọng hàng đầu. Trong tháng đầu thai kỳ, cân nặng của mẹ nên tăng từ 300gr -1,5kg. Hai tháng sau đó, mỗi tuần  mẹ cần tăng thêm khoảng 300gr trọng lượng.

 

 

Trường hợp mẹ mang thai đa, bị thừa hoặc thiếu cân trước khi mang thai nên đến gặp bác sĩ tư vấn. Bác sĩ sẽ đưa ra những lời khuyên về dinh dưỡng cho mẹ bầu cũng như tốc độ tăng cân phù hợp nhất cho mẹ.
 

5. Nên ăn liên tục và chia thành nhiều bữa nhỏ

Thai nhi phát triển lớn dần sẽ làm chèn ép dạ dày và một và cơ quan tiêu hóa khác. Do vậy, thay vì ăn 3 bữa trong ngày như bình thường, mẹ bầu nên chia nhỏ bữa ăn thành 5-6 bữa/ngày. Điều này sẽ giúp hạn chế tình trạng khó tiêu, chán ăn, buồn nôn trong thai kỳ.

 

Nếu giữa các bữa chính, mẹ bầu cảm thấy đói thì nên ăn ngay thứ gì đó. Chế độ ăn uống phù hợp với các thực phẩm bổ dưỡng giúp cung cấp đầy đủ dinh dưỡng cho mẹ bầu và thai nhi.
 

6. Đôi lúc mẹ bầu cũng nên ăn ngọt

Những thực phẩm nhiều đường không phải là món ưu tiên trong danh sách thực đơn cho bà bầu. Dù vậy, các mẹ cũng không phải hoàn toàn loại bỏ nó. Thỉnh thoảng nếm thử một chút vị ngọt cũng không gây ảnh hưởng gì. Không phải quá nhiều nếu mẹ bầu muốn nếm thử 1 ly sinh tố hay kem trái cây hoặc hỗn hợp các loại kẹo và hạt. Tuy nhiên, giới hạn được mức độ là điều cần thiết nên ghi nhớ.

 

7. Không sử dụng thực phẩm có hại

Một vài loại thực phẩm có hại mẹ bầu cần tránh xa là: hải sản sống (hàu, sushi, gỏi cá), sữa chưa tiệt trùng, phô mai mềm, pate, thịt sống hoặc tái. Những thực phẩm này có thể chứa các loại vi khuẩn có hại cho thai nhi.

 

Hầu hết các loại cá đều có chứa thủy ngân hoặc nguyên tố kim loại, có thể gây hại đến sự phát triển não bộ ở trẻ. Do vậy, khuyến cáo các mẹ bầu chỉ nên ăn khoảng 300-400gr/tuần.
 

Rượu, bia, cocktail cũng là thứ nên loại bỏ khỏi chế độ dinh dưỡng cho mẹ bầu. Sử dụng chúng trong thai kì có thể khiến thai nhi bị dị tật, ảnh hưởng khả năng học tập hoặc vấn đề về cảm xúc. Các thức uống chứa caffein (trà, cà phê, sôcôla,…) cũng cần được hạn chế hoặc tạm ngưng.
 

Trong thời gian mang thai sẽ khiến các mẹ dễ mệt mỏi không nấu được thì trong thời gian mang thai 3 tháng đầu mẹ bầu có thể sử dụng thêm yến sào để bổ sung thêm dĩnh dưỡng cho cơ thể và thai nhi. Lựa chọn Yến Sào Anh Tài, mẹ sẽ an tâm hơn bởi chất lượng, uy tín, giá cả hợp lý và đa dạng dòng sản phẩm.
 

YẾN SÀO CẦN GIỜ ANH TÀI

Địa chỉ: 222B, Đường Rừng Sác, Ấp Bình Thuận, Xã Bình Khánh, Huyện Cần Giờ, Tp.Hồ Chí Minh

Hotline: 0909 445 749 – 090 666 5062 - 221 889 15

Email: phuoctrung80@gmail.com

Website: yensaoanhtai.com



Các tin khác

CÔNG TY TNHH YẾN SÀO CẦN GIỜ ANH TÀI